Tin tức

10/9
10:54 PM 2017

VĂN NGHỆ KHẮP NƠI (10-9-2017)

Chương trình nghệ thuật “Đôi bờ Ví, Giặm”

Nhân dịp kỷ niệm 87 năm Ngày Xô Viết Nghệ Tĩnh (12/9/1930 - 12/9/2017), ngày 10/9, tại Nghệ An và Hà Tĩnh đã tổ chức cầu truyền hình trực tiếp Chương trình nghệ thuật “Đôi bờ Ví, Giặm”.

Theo đó, chương trình bao gồm 3 phần: Phần 1 có chủ đề “Một giải Lam - Hồng” với các tiết mục Hát múa Dân ca Ví, Giặm - Hồn quê xứ Nghệ, Núi Hồng Sông Lam, Thương về xứ Nghệ, Trở về xứ Nghệ, Từ Làng Sen. Phần 2 có chủ đề “Màu cờ năm ấy” với các tác phẩm: Tiếng hò trên đất Nghệ An, Người con gái sông La, Chào em cô gái Lam Hồng. Phần 3 có chủ đề “Bên nhau trên đường lớn” với các tác phẩm: Người đi xây Hồ Kẻ Gỗ, Mai em về Hà Tĩnh, Nghệ tĩnh mình đây, Khúc hát sông quê…

Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ như Phương Thanh, Bùi Lê Mận, Vũ Thắng Lợi, Tố Nga, Đăng Thuật, Thụy Miên, Bích Ngọc, Trần Trang…
Đây là sự kiện văn hóa nhằm tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị tiêu biểu của các thể hát, trò diễn xướng dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh. Đồng thời cũng là dịp để các đơn vị, câu lạc bộ 2 tỉnh gặp gỡ, giao lưu. Những điệu Hò câu Ví mộc mạc, sâu lắng, thiết tha hứa hẹn sẽ mang đến cho quý vị khán giả nhiều cung bậc cảm xúc, gợi lên những ấn tượng sâu sắc nhất về quê hương và con người Nghệ Tĩnh.

(Theo:vanhocnghethuathatinh.org.vn)

Liên hoan quốc tế Phim Tình yêu Mons lần thứ hai tại Việt Nam

Tối 8-9, tại Hà Nội, Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam phối hợp với Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương đã khai mạc chương trình Giới thiệu Liên hoan quốc tế Phim Tình yêu Mons (FIFA Mons) lần thứ hai tại Việt Nam.

Tại liên hoan phim lần này, có 4 phim được lựa chọn để giới thiệu đến khán giả Việt bao gồm: Cô gái vô danh (Bỉ và Pháp hợp tác sản xuất), Con gái (Iran), Marija (Đức và Thụy Sĩ hợp tác sản xuất) và Aurore Tabort (Pháp). Qua những bộ phim này đem đến cho khán giả Việt Nam những góc nhìn mới về đất nước con người Bỉ và những đất nước khác ở châu Âu.

Bà Anna Lange, Trưởng Đại diện Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam cho biết: Từ hơn 20 năm nay, Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam đã không ngừng phát triển sự hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có văn hóa. Nhiều tác phẩm điện ảnh xuất sắc của điện ảnh Bỉ nói tiếng Pháp đã được giới thiệu, trình chiếu tại Việt Nam thông qua các Liên hoan phim như: Liên hoan phim Pháp ngữ, Liên hoan phim châu Âu, Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam và từ năm ngoái là Giới thiệu Liên hoan quốc tế Phim Tình yêu Mons”.

Chương trình Liên hoan quốc tế Phim Tình yêu Mons lần thứ hai tại Việt Nam diễn ra từ ngày 8 đến 11-9. 

(Theo: qdnd.vn)

Ra mắt tiểu thuyết “Chim én liệng trời cao” của Ma Văn Kháng

"Chim én liệng trời cao" là tiểu thuyết mới nhất của nhà văn Ma Văn Kháng do NXB Kim Đồng phát hành. Tiểu thuyết dầy gần 400 trang được phát triển từ truyện ngắn “Chim én” mà ông khởi bút từ nửa thế kỷ trước. Tác phẩm là khúc ca đẹp, hùng tráng về cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp của người dân vùng núi rừng Tây Bắc khoảng thời gian cuối những năm 40, đầu những năm 50 của thế kỷ trước. “Chim én liệng trời cao” góp phần làm phong phú thêm dòng sách văn học chiến tranh cách mạng, giúp độc giả hiểu thêm về chặng đường gian khổ mà không kém phần oai hùng của những người lính Bộ đội Cụ Hồ và nhân dân Tây Bắc trong giai đoạn gây dựng lực lượng, chống lại âm mưu bành trướng của thực dân xâm lược. Tác phẩm cũng ngợi ca những con người chân chất, mộc mạc nhưng can đảm, nhanh trí, hết lòng vì sự nghiệp chung. Đọc tác phẩm, độc giả còn được đắm mình trong vẻ đẹp hùng vĩ, nên thơ và những nét văn hóa đậm đà bản sắc của vùng núi rừng Tây Bắc.

Với hàng loạt tác phẩm có giá trị về cả đề tài miền núi lẫn cuộc sống thời đổi mới, nhà văn Ma Văn Kháng đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng độc giả: “Vùng biên ải” (tiểu thuyết, 1983); “Mùa lá rụng trong vườn” (tiểu thuyết, 1985); “Côi cút giữa cảnh đời” (tiểu thuyết, 1989); “Đám cưới không có giấy giá thú” (tiểu thuyết, 1989); “Chó Bi, đời lưu lạc" (tiểu thuyết, 1992)… Ông nhận được trao Giải thưởng Văn học ASEAN năm 1998, Giải thưởng Nhà nước về VHNT năm 2001 và Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT năm 2012.

(Theo: dangcongsan.vn)

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *