Tin tức

29/8
10:39 PM 2016

TIN VĂN NGHỆ KHẮP NƠI

Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Thái Nguyên 2016

Nhân dịp kỷ niệm 71 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 (1945-2016), Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch tỉnh Thá Nguyên phối hợp với UBND huyện Phú Bình đã tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Thái Nguyên với chủ đề “Phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc”. Tham dự có đồng chí Hoàng Đức Hậu, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; đại diện các sở, ban, ngành trong tỉnh; gần 600 nghệ nhân, diễn viên chuyên và không chuyên dân tộc thuộc 9 huyện, thị, thành trong tỉnh đã về dự Lễ hội.

Đây là hoạt động thiết thực nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, tăng cường hơn nữa việc đưa văn hoá, văn nghệ phục vụ đời sống tinh thần của quần chúng nhân dân; góp phần nâng cao, phát huy năng lực sáng tạo của nhân dân trong các hoạt động văn hoá, văn nghệ; đẩy mạnh sức sáng tạo, đoàn kết, giao lưu văn hóa, học tập, trao đổi kinh nghiệm của các nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên quần chúng các dân tộc trong tỉnh….

Trong ngày khai mạc đã diễn ra các hoạt động: Thi và diễu hành xe tuyên truyền lưu động, thi Liên hoan nghệ thuật quần chúng, trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc….

Chương trình lễ hội còn có nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn tại sân vận động huyện Phú Bình, như: giới thiệu trích đoạn nghi lễ sinh hoạt văn hóa hoặc trích đoạn lễ hội truyền thống tiêu biểu các dân tộc; Trại văn hóa và trưng bày triển lãm, giới thiệu ẩm thực đặc trưng của đồng bào các dân tộc. Ngoài ra còn có trại văn hóa và trưng bày, triển lãm các bảng trích biểu đồ, mô hình hiện vật, hình ảnh, nhạc cụ, trang phục, đạo cụ của các dân tộc địa phương; tranh ảnh, đồ thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm…

(Theo vannghethainguyen.vn)

Tập huấn về nghiên cứu, sưu tầm văn hóa-văn nghệ dân gian

Hội Văn nghệ dân gian thành phố Đà Nẵng phối hợp với Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam vừa tổ chức lớp tập huấn “Nâng cao kỹ năng nghiên cứu sưu tầm văn hóa văn nghệ dân gian” tại TP Đà Nẵng.

Đến dự lớp tập huấn có TS KH Tô Ngọc Thanh - Chủ tịch hội Văn nghệ dân gian Việt Nam; GS,  TS Nguyễn Xuân Kính - Phó chủ tịch hội Văn nghệ dân gian Việt Nam; Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Đà Nẵng, Nhà nghiên cứu Võ Văn Hòe - Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian TP Đà Nẵng cùng toàn thể các hội viên Hội Văn nghệ dân gian thành phố Đà Nẵng.
Trong thời gian ba ngày, các báo cáo viên là TS KH Tô Ngọc Thanh; GS, TS Nguyễn Xuân Kính và TS Trần Hữu Sơn đã chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm trong nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian, nâng cao năng lực sáng tạo, phát hiện đề tài, thiết lập đề cương, điều tra nghiên cứu, vận dụng tri thức văn hóa văn nghệ dân gian vào hiện thực cuộc sống, đáp ứng yêu cầu vươn tới những tầm cao mới trong hoạt động chuyên ngành văn hóa văn nghệ dân gian của từng hội viên. Đồng thời hướng dẫn, chỉnh sửa đề cương cho từng hội viên đạt yêu cầu theo đề tài hội viên đưa ra nhằm đáp ứng tính khoa học của đề tài sưu tầm hoặc nghiên cứu khoa học chuyên ngành văn hóa dân gian.

Đây là đợt tập huấn có ý nghĩa thiết thực nâng cao năng lực chuyên môn của hội viên và góp phần tạo nên những công trình nghiên cứu về văn hóa văn nghệ dân gian đạt chất lượng cao.

(Nguồn: vannghedanang.org.vn)

Cuộc thi Người Việt viết sách

 Là cuộc thi do Công ty cổ phần Văn hóa sách Sài Gòn (Saigon Books) chính thức phát động từ ngày 10-8-2016 và sẽ kéo dài trong một năm (kết thúc vài ngày 1-8-2017).

Các tác phẩm dự thi thuộc vào những nhóm nội dung sau: sách nghiên cứu; sách giáo dục, kỹ năng; sách kinh tế, quản trị, khởi nghiệp; sách thiếu nhi; sách hồi ký, bút ký, khảo luận; sách viết về Sài Gòn...

Tác phẩm viết bằng tiếng Việt, chưa từng công bố trên các phương tiện truyền thông báo chí, chưa từng xuất bản dưới mọi hình thức, nhưng chấp nhận các tác phẩm từng công bố một phần trên những trang trực tuyến cá nhân (Facebook, blog…).

Saigon Books cũng đưa ra cam kết nếu các tác phẩm đoạt giải, được chọn in thành sách sẽ có hợp đồng bản quyền riêng với từng trường hợp, Saigon Books chỉ sử dụng các tác phẩm dự thi để quảng bá, PR cho cuộc thi. Cuộc thi sẽ được chấm giải với các hội đồng giám khảo theo nhóm nội dung, dự kiến có 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba, 10 giải khuyến khích với giải nhất là 100 triệu đồng.

Theo bà Dương Ngọc Hân - Tổng biên tập Saigon Books - thì cuộc thi chỉ nhằm tạo “cú hích tích cực” cho những ai bắt tay viết sách nhưng chưa hoàn thành, thậm chí có những nhà nghiên cứu đang có ý tưởng, có công trình nhưng còn chần chừ chưa “dứt điểm” vì băn khoăn ở khâu đầu ra cho tác phẩm, thì cuộc thi này là nguồn động viên đáng kể.

(Nguồn: TTO)

TUYÊN HÓA tổng hợp

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *