Tin tức

1/7
11:06 AM 2018

VĂN NGHỆ KHẮP NƠI (1-7-2018)

Phát động Cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ V

Báo Sức khỏe & Đời sống đã phát động Cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ V nhằm ghi nhận và tôn vinh thêm nhiều tấm gương thầy thuốc có những đóng góp, hy sinh thầm lặng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Cuộc thi "Sự hy sinh thầm lặng" mà báo Sức khỏe & Đời sống định kỳ tổ chức 2 năm một lần mang ý nghĩa văn hóa quan trọng, vừa soi sáng những điều tốt đẹp bị che khuất của ngành y, vừa góp phần khôi phục những phẩm chất cao đẹp như tình thương, sự hy sinh, lòng vị tha, nhân ái... đang có nguy cơ mai một trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Nhờ sự lan tỏa của Cuộc thi “Sự hy sinh thầm lặng” những lần tổ chức thành công vừa qua mà rất nhiều tấm gương đẹp đã được xã hội biết đến và tôn vinh. Hình ảnh của những thầy thuốc áo trắng ngày đêm âm thầm vượt qua khó khăn, gian khổ, chiến đấu với bệnh tật, bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân dần trở nên thân thuộc, gần gũi hơn với cộng đồng. Cuộc thi cũng là  cơ hội để cho các cây bút khắc họa được những chân dung thầy thuốc có số phận, mang ý nghĩa triết lý sâu xa. Những câu chuyện có thực thông qua ngòi bút của các nhà văn, nhà báo sẽ khiến độc giả có sự cảm thông, chia sẻ sâu sắc với các y, bác sĩ. Sự đồng cảm đó sẽ là liều thuốc  tiếp sức cho các thầy thuốc trên trận chiến với bệnh tật và cả sự cô đơn trong hành trình cứu người hay là bảo vệ chính mình.

Cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” thứ V diễn ra từ ngày 28/6 đến 31/10/2019. Tất cả công dân Việt Nam có độ tuổi từ 15 trở lên, hiện sống và làm việc tại Việt Nam và nước ngoài cũng như người mang quốc tịch nước ngoài đang sinh sống ở Việt Nam đều có thể tham dự. Ban tổ chức sẽ tiếp nhận các bài viết của các tác giả là các nhà văn, nhà báo và các tác giả không chuyên từ khắp mọi miền Tổ quốc và nước ngoài.

Chủ đề của cuộc thi gồm: viết về các tấm gương, sự hy sinh của các nhân viên y tế, các giáo sư, bác sĩ, dược sĩ, lương y, cán bộ dân số, nhân viên y tế thôn bản... ở mọi miền đất nước, trong nhiều lĩnh vực, chuyên ngành, chuyên khoa, các thầy thuốc dân y và thầy thuốc trong lực lượng vũ trang, công an nhân dân... phục vụ cho công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Các tác phẩm dự thi là các bài viết theo các thể ký báo chí, ký văn học, phóng sự...Bài viết tay hoặc đánh máy in trên giấy hoặc file điện tử. Số lượng chữ: không quá 4.500 từ có kèm ảnh (không giới hạn số ảnh kèm theo). Bài viết tham dự cuộc thi chưa được đăng tải trên bất cứ một phương tiện thông tin đại chúng, ấn phẩm văn hóa nào.

Địa điểm nhận bài thi: Báo Sức khoẻ & Đời sống - 138A Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.Email: hysinhthamlang@gmail.com / Cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải Nhất trị giá 30 triệu đồng; 2 giải Nhì, mỗi giải 15 triệu đồng; 5 giải Ba mỗi giải  5 triệu đồng kèm theo Giấy chứng nhận giải thưởng và 1 năm các ấn phẩm của Báo Sức khỏe & Đời sống; 10 giải Khuyến khích mỗi giải 3 triệu đồng kèm Giấy chứng nhận giải thường của Ban tổ chức.

Chung kết Hội thi Cán bộ thư viện giỏi toàn quốc năm 2018

“Hội thi Cán bộ thư viện giỏi toàn quốc” nhằm tôn vinh những người làm công tác thư viện giỏi chuyên môn, năng động, sáng tạo, yêu nghề; tạo điều kiện giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, sự hiểu biết và vận dụng các văn bản quy phạm pháp luật, phát huy sáng kiến trong công tác, ứng xử các tình huống trong quá trình triển khai hoạt động thư viện, đưa sách tới người đọc.

Vòng Sơ khảo Hội thi đã được tổ chức tại 2 khu vực. Tại miền Bắc ở TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và miền Nam tại TP. Cần Thơ . Vòng Sơ khảo đã chọn ra 24 cán bộ thư viện xuất sắc của 24 thư viện trên cả nước vào Vòng Chung kết Hội thi Cán bộ thư viện giỏi toàn quốc năm 2018, tổ chức tại TP Cần Thơ từ ngày 4 đến ngày 7/7/2018 . Vòng Chung kết cuộc thi sẽ diễn ra với ba phần: Phần một là thi viết sáng kiến trong cải tiến hoạt động thư viện/công tác phục vụ bạn đọc; Phần hai là thi lý thuyết về nghiệp vụ thư viện; các quy định của Nhà nước về công tác thư viện trong văn bản quy phạm pháp luật; Phần 3 là các cán bộ thư viện sẽ thi thực hành tuyên truyền giới thiệu sách và trả lời câu hỏi kiến thức, ứng xử.

Ở phần thi viết sáng kiến, các cán bộ thư viện đã nộp bài thi về Ban tổ chức cuộc thi trước ngày 30/5/2018. Theo đánh giá của Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), thì nội dung các sáng kiến đã bám sát những vấn đề cấp bách đang đặt ra trong hoạt động thư viện ở Việt Nam. Hoạt động có nhiều sáng kiến nhất là Công tác phục vụ bạn đọc (7 sáng kiến), Phát triển văn hóa đọc (5 sáng kiến). Tiếp đến là Xây dựng và phát triển vốn tài liệu (4 sáng kiến), Marketting thư viện và Xây dựng mô hình và hoạt động thư viện cơ sở (3 sáng kiến); Ứng dụng Công nghệ thông tin (2 sáng kiến).

Cuộc thi ảnh nghệ thuật về đề tài “Biển, đảo quê hương”

Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa tổ chức họp báo phát động Cuộc thi ảnh nghệ thuật về đề tài “Biển, đảo quê hương” năm 2018. Đây là cuộc thi nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về vị trí, vai trò, tiềm năng, vẻ đẹp của biển, đảo Việt Nam đến với đông đảo công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài nước. Qua Cuộc thi nhằm tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao hơn nữa tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm với biển, đảo quê hương của mỗi người dân Việt; góp phần khẳng định quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của Việt Nam trên biển…

Đối tượng dự thi là tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước, người nước ngoài sinh sống và công tác tại Việt Nam, không giới hạn độ tuổi. Các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo, Ban Thư ký không được tham gia dự thi. Các tác phẩm dự thi có thể miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên, con người ở các vùng biển, đảo Việt Nam; những khoảnh khắc cuộc sống, nét sinh hoạt thường ngày, phong tục, tập quán, văn hóa của người dân ven biển Việt Nam; hình ảnh du khách khám phá, trải nghiệm, hòa mình vào cuộc sống của người dân vùng biển, đảo; Cuộc sống sinh hoạt, học tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an ninh trật tự, an toàn và chủ quyền biển, đảo Tổ quốc của các lực lượng vũ trang Việt Nam. Ngoài ra, nội dung các tác phẩm dự thi có thể tập trung ca ngợi những tấm gương “người tốt, việc tốt”; các hoạt động kinh tế, những hình ảnh thể hiện mối quan hệ đối ngoại hữu nghị, hòa bình, hợp tác, cùng phát triển của Việt Nam và các quốc gia trong khu vực Biển Đông.Những công trình văn hóa, các loại hình nghệ thuật, lễ hội, hình thức văn hóa dân gian khu vực biển, đảo Việt Nam.

Các tác giả có thể gửi ảnh màu hoặc ảnh đen trắng, ảnh đơn hoặc ảnh bộ từ nay tới 31/8/2018 về Ban Sáng tác Triển lãm, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Mỗi tác giả được gửi tối đa 10 tác phẩm được sáng tác bằng phương pháp hiện thực không chắp ghép, thêm, bớt, làm sai lệch thực tế…

Ban Tổ chức dự định sẽ trao 02 giải Nhất; 03 giải Nhì;05 giải Ba và 10 giải Khuyến khích cho những tác phẩm xuất sắc vào cuối năm 2018.

(Theo: dangcongsan.vn)

 

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *