Tin tức

4/9
10:38 PM 2019

LỄ ĐẶT TƯỢNG CỐ ĐẠI TÁ, NHÀ VĂN XUÂN THIỀU TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN XUÂN THIỀU Ở HÀ TĨNH

Sáng ngày 4-9-2019 tại xã Bùi Xá, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đã diễn ra buổi Lễ đặt tượng cố Đại tá, nhà văn Xuân Thiều trong khuôn viên trường Tiểu học Nguyễn Xuân Thiều. Đây là hoạt động ý nghĩa, nhằm tôn vinh những đóng góp đáng kể của cố Đại tá, nhà văn Xuân Thiều với quê hương Hà Tĩnh nói riêng và nền văn học nghệ thuật Việt Nam nói chung.

Tham dự buổi lễ có nhà văn Nguyễn Trí Huân, Phó Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam; nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam; Thiếu tướng Phan Khắc Hải, nguyên Tổng biên tập báo QĐND, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa-thông tin; đại diện lãnh đạo tạp chí Văn nghệ Quân đội, Hội liên hiệp VHNT Hà Tĩnh, Huyện ủy và UBND huyện Đức Thọ, Đảng ủy và UBND xã Bùi Xá, Trường tiểu học Nguyễn Xuân Thiều... cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ và gia đình cố Đại tá, nhà văn Xuân Thiều.

Cố Đại tá, nhà văn Xuân Thiều sinh ngày 1-4-1930 trong một gia đình thuần nông ở xã Bùi Xá, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Ông sớm tham gia cách mạng từ năm 15 tuổi tại quê nhà. Tháng 2/1947, ông nhập ngũ vào bộ đội địa phương, rồi năm 1951, ông đi chiến trường. Cuối năm 1959, ông về Tổng cục Chính trị, sau đó về Tạp chí Văn nghệ Quân đội và từng giữ chức Phó Tổng biên tập (1977-1987). Năm 1987, ông được biệt phái sang công tác tại Hội Nhà văn Việt Nam, làm Phó ban Hội viên kiêm Chánh văn phòng Hội. Ông mất ngày 4-4-2007 tại Hà Nội, hưởng thọ 77 tuổi.

Xuân Thiều là nhà văn trưởng thành trong quân đội, tác giả của 15 tập văn xuôi bao gồm các thể loại. Hầu hết các tác phẩm của ông đều gắn với đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng và những vấn đề hậu chiến. Ông từng 3 lần đoạt Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam, Giải thưởng Bộ Quốc phòng và nhiều giải thưởng, danh hiệu cao quý khác. Đặc biệt, ôngng đã được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật đợt 1 năm 2001 và Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật đợt 5 năm 2017. Từ trong những tác phẩm của ông như: Đôi vai, Một người lính, Chiến đầu trên mặt đường, Mặt trận kêu gọi, Từ một cánh rừng, Khúc hát mở đầu, Gió từ miền cát, Xin đừng gõ cửa, Huế - mùa mai đỏ… có thể nhận ra những quan niệm bền bỉ của ông về cái tốt, cái đẹp, sự lương thiện và lẽ phải. Ở đó, cuộc đấu tranh không khoan nhượng giữa các giá trị đối nghịch luôn diễn ra, nhưng cái thiện, cái tốt đẹp sẽ giành chiến thắng. Đó là niềm tin để ông chiến đấu và giữ vững ngòi bút của mình.

Từ hào về một người lính cầm bút là người con của quê hương giàu truyền thống yêu nước và khoa bảng, năm 1911, Trường tiểu học xã Bùi Xá, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh được mang tên Đại tá, nhà văn Nguyễn Xuân Thiều. Nhân dịp kỷ niệm 74 năm Quốc khánh 2-9 và chào mừng năm học mới 2019-2020, được sự thống nhất của chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng có liên quan, sáng 4-9-2019, bức tượng nhà văn Xuân Thiều đã được đặt trang trọng trong khuôn viên của Trường Tiểu học Nguyễn Xuân Thiều. Bức tượng bán thân bằng đồng, cao 2,8 mét tính từ chân bệ bằng đá quý. Tác phẩm do nhà điêu khắc Nguyễn Phú Cường, nguyên Phó cục trưởng Cục Mỹ thuật của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch tbuwcj hiện trong gần 1 năm.

Phát biểu tại lễ đặt tượng, đại diện lãnh đạo tạp chí Văn nghệ Quân đội đã nhấn mạnh: “Đây là một cử chỉ hết sức đáng kính trọng. Điều này không chỉ khích lệ tinh thần, tôn vinh một người con quê hương cụ thể, mà còn cho thấy tầm nhìn xa trông rộng về văn hóa của những người lãnh đạo. Thực tế cho thấy, ở đâu hệ thống lãnh đạo quan tâm, trân trọng, phát huy những giá trị văn hóa, văn nghệ thì có thể nói ở đấy người dân được hưởng hạnh phúc. Đó cũng là mong muốn của các nhà văn, trong đó có nhà văn Xuân Thiều. Việc tổ chức dựng tượng cho cố nhà văn Xuân Thiều không chỉ là sự tôn vinh một cá nhân mà còn là sự ghi nhận, tôn vinh một thế hệ những nhà văn quân đội đã chiến đấu và sáng tác hết mình vì Tổ quốc…”

Trong lời phát biểu đáp từ, đồng chí Võ Công Hàm, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ phấn khởi báo cáo về những thành tựu kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng, giáo dục của huyện Đức Thọ và cho biets từ ngày được mang tên nhà văn Xuân Thiều, trường Tiểu học Nguyễn Xuân Thiều đã không ngừng phát triển tiến bộ về mọi mặt. Đồng chí Võ Công Hàm cũng bày tỏ tầm quan trọng của những tấm gương tiền bối, những bậc danh nhân, chí sĩ, anh hùng, những bậc trung liệt đã làm nên truyền thống quê hương Đức Thọ - Hà Tĩnh. Đồng chí cũng mong muốn Hội nhà văn Việt Nam, Tạp chí Văn nghệ quân đội, các nhà văn, nhà thơ và gia đình của cố Đại tá, nhà văn Xuân Thiều và các đại biểu sẽ tiếp tục quan tâm ủng hộ, giúp đỡ nhà trường và địa phương để thúc đẩy sự nghiệp giáo cục của quê nhà ngày càng phát triển.

TUYÊN HÓA

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *