Những ban đêm thành cột mốc tháng năm/ Đêm xanh vợi cũng trở thành đêm trắng/ Đêm thao thức đón chờ ánh sáng/ Đêm của chúng ta ấp ủ những mặt trời. (Đêm trắng - Nguyễn Văn Thạc)
Gửi thư    Bản in

Tọa đàm cấp cao và Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa HNV Việt Nam và HNV Myanmar

Bài và ảnh: Phong Lan - 24-02-2014 02:50:33 PM

VanVN.Net – Sáng 24/2/2014, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam (số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hai Bà Trưng, Hà Nội) hai đoàn nhà văn của hai nước Việt Nam - Myanmar đã có cuộc tọa đàm, trao đổi về tình hình hoạt động văn học ở hai quốc gia và làm Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác trên phương diện văn học nghệ thuật.

Tham dự cuộc tọa đàm, về phía Hội Nhà văn Myanmar có các nhà văn: Tin Hlaing – Chủ tịch Hội, Khin Maung Kywe (Phụ trách tài chính), Maung Maung (Phụ trách thông tin), Tin Maung Htwe (Ban Kiểm tra); Hội Nhà văn Việt Nam có nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Hội, nhà văn Nguyễn Trí Huân - Phó Chủ tịch, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Phó Chủ tịch, Trưởng ban Sáng tác cùng các nhà văn Khuất Quang Thụy – Trưởng ban Kiểm tra, nhà văn Đào Thắng – Trưởng ban Văn học đề tài, nhà thơ Nguyễn Hoa – Trưởng ban Công tác hội viên.

Nhà văn hai nước Việt Nam và Myanmar trong buổi tọa đàm cấp cao

Nhà thơ Hữu Thỉnh bày tỏ sự vui mừng được chào đón các nhà văn Myanmar đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Ông thay mặt BCH Hội Nhà văn VN giới thiệu về quy mô tổ chức, lịch sử hình thành và phát triển Hội từ năm 1957: số lượng hội viên tính đến nay đã lên tới 1.000 người; ban lãnh đạo Hội gồm 15 Ủy viên BCH có mặt ở cả 3 miền Bắc – Trung – Nam; chức năng, nhiệm vụ của các Hội đồng chuyên môn và các Ban chuyên ngành; vai trò của các cơ quan cấp 2 trực thuộc Hội; công tác đối ngoại với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới; các giải thưởng văn học trong nước và quốc tế... Đồng thời, nhà thơ Hữu Thỉnh cũng giới thiệu về các sự kiện văn học lớn (Đại hội tái lập Hội Nhà văn Á – Phi tại Cairo, Ai Cập năm 2013, Liên hoan thơ Châu Á – Thái Bình Dương, Hội nghị văn học dịch, Hội nghị quảng bá văn học Việt Nam ra nước ngoài…) có sự tham gia tích cực và đóng vai trò quan trọng của Hội Nhà văn Việt Nam. Nhân dịp này, nhà thơ Hữu Thỉnh có lời mời các nhà văn, nhà thơ Myanmar tham gia Liên hoan thơ Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 2 tổ chức tại Hà Nội vào Ngày Thơ VN năm 2015; thay mặt Hội đồng Giải thưởng văn học Sông Mêkông, ông trân trọng mời Hội Nhà văn Myanmar tham gia dự giải.

Chủ tịch Hội Nhà văn Myanmar, nhà văn Tin Hlaing cảm ơn thịnh tình và sự đón tiếp nồng nhiệt, chu đáo của Hội Nhà văn Việt Nam dành cho các thành viên trong đoàn. Ông gửi lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp nhất đến tất cả các nhà văn Việt Nam. Nhà văn Tin Hlaing chia sẻ, ông đã muốn đến thăm Việt Nam từ rất lâu. Những người Myanmar ở thế hệ ông đã luôn quan tâm đến những thông tin về Việt Nam từ những năm ở độ tuổi 20, nhất là những khó khăn, thử thách khi phải trải qua hai cuộc chiến tranh giành độc lập từ năm 1945 đến 1975. Bắt đầu từ mối quan tâm đó, ông tìm đọc những bài báo, những cuốn sách viết về Việt Nam qua các thời kỳ đấu tranh gìn giữ hòa bình và xây dựng, phát triển đất nước, ông khâm phục lòng dũng cảm, ý chí kiên cường của con người Việt Nam. Đặc biệt, nhà văn Tin Hlaing dành nhiều thời gian để tìm hiểu cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, một con người mà theo ông là dù trong hoàn cảnh nào cũng luôn giữ được cảm hứng sáng tạo văn học, thể hiện tâm hồn cao đẹp và trí tuệ cao cả… “Chính vì những ấn tượng sâu sắc này, tôi đã sang thăm Việt Nam với một tình yêu lớn trong trái tim mình” – nhà văn Tin Hlaing nói.

Tiếp đó, các nhà văn hai nước trao đổi về các vấn đề xung quanh việc in ấn, xuất bản, phát hành tác phẩm văn học. Điểm giống nhau mà hiện nay cả Việt Nam và Myanmar đang phải đối mặt là việc lấn át của các phương tiện điện tử, nghe nhìn đối với sách in, báo giấy. Độc giả ở độ tuổi 20 phần lớn lựa chọn kênh tiếp nhận thông tin qua mạng internet và sách điện tử. Các nhà văn đều thống nhất quan điểm phải chấp nhận và thỏa hiệp với xu thế mới của thời đại để từ đó tìm ra cách thích ứng của chính công việc sáng tác, coi các sản phẩm kỹ thuật số là phương tiện hỗ trợ chứ không phải yếu tố cản trở…

 

Nhà thơ Hữu Thỉnh (bên trái) và nhà văn Tin Hlaing ký kết văn bản hợp tác

Sau cuộc tọa đàm, Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa HNV Việt Nam và HNV Myanmar được tiến hành. Nhà thơ Hữu Thỉnh đánh giá: đây thực sự là một dấu mốc quan trọng, một bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa Hội Nhà văn hai nước. Ông hy vọng sự hợp tác này sẽ hướng tới một tương lai đoàn kết, hữu nghị và phát triển bền vững. Nhà văn Tin Hlaing thay mặt Hội Nhà văn Myanmar, mong muốn được mời các nhà văn Việt Nam đến thăm và làm việc tại Myanmar trong thời gian sớm nhất, theo ông, đó sẽ là những bước đi cụ thể trong kế hoạch hợp tác giữa hai Hội Nhà văn.

Nhà thơ Hữu Thỉnh trao huy hiệu Hội Nhà văn tặng Chủ tịch Hội Nhà văn Myanmar

Các nhà văn hai nước chụp ảnh lưu niệm

 

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn