Những ban đêm thành cột mốc tháng năm/ Đêm xanh vợi cũng trở thành đêm trắng/ Đêm thao thức đón chờ ánh sáng/ Đêm của chúng ta ấp ủ những mặt trời. (Đêm trắng - Nguyễn Văn Thạc)
Gửi thư    Bản in

Lễ kỷ niệm 65 năm Báo Văn nghệ và trao giải Cuộc thi truyện ngắn Tuần báo Văn nghệ 2011- 2012

Tin: Lê Duyên – Xuân Hiệp, Ảnh: Đỗ Hiếu - 27-04-2013 05:00:56 PM

VanVN.Net - Sáng 27/04/2013, tại Bảo tàng Văn học Việt Nam (275 Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội), Lễ kỷ niệm 65 năm Báo Văn nghệ và trao giải Cuộc thi truyện ngắn tuần báo Văn nghệ 2011- 2012 được tổ chức trọng thể.

Đến dự buổi Lễ, về phía khách mời có: TS Bùi Thế Đức - Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW; Đồng chí Hồng Vinh - nguyên UVTW Đảng, Chủ tịch Hội đồng LLPB VHNT TW; Trung tướng nhà văn Hữu Ước - phó tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Bộ công an; GS.TS. Đinh Xuân Dũng - Phó chủ tịch Hội đồng LLPB VHNT TW; nhà thơ Hữu Thỉnh - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; nhà văn Đỗ Kim Cuông - Phó chủ tịch UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; nhà văn Vũ Tú Nam - nguyên Tổng thư ký Hội Nhà văn Việt Nam, nguyên Phó tổng biên tập báo Văn Nghệ; đồng chí Trần Gia Thái, thành ủy viên, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam… Cùng sự có mặt của các vị lãnh đạo Vụ Báo chí, Vụ Văn hóa Văn nghệ Ban Tuyên giáo TW; Cục báo chí, Cục quản lý phát thanh truyền hình, bộ thông tin truyền thông A83 Bộ Công an... Về phía Báo Văn nghệ và Hội Nhà văn VN có: Nhà văn Nguyễn Trí Huân – Tổng biên tập Báo Văn nghệ, cùng các lãnh đạo và cán bộ nhân viên báo Văn nghệ; các Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội Nhà văn VN; các nhà văn, nhà thơ đã từng công tác và làm việc tại Báo Văn nghệ; Ngoài ra còn có các đồng chí lãnh đạo của các Hội VHNT Trung ương và địa phương về dự Lễ kỷ niệm, lãnh đạo các cơ quan báo chí bạn, lãnh đạo các tổ chức và doanh nghiệp tài trợ cho chương trình.

Lễ kỷ niệm được bắt đầu bằng nghi thức chào cờ trang trọng.

Tiếp theo đó, nhà văn Nguyễn Trí Huân – Tổng biên tập Báo Văn nghệ đọc diễn văn khai mạc Lễ kỷ niệm. Trong lời phát biểu nhà văn đặc biệt nhấn mạnh ý nghĩa của sự kiện trọng đại này: “... Trải qua 65 năm cùng với tiêu chí: “Vì Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội” báo Văn nghệ luôn là cơ quan ngôn luận hàng đầu phục sự cách mạng, phục sự Tổ quốc xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phục sự nhân dân vì sự nghiệp lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. 65 năm, từ một tạp chí in giấy đó còn nguyên vết xước trở thành một tờ báo in ấn bằng hệ thống máy điện tử là một quá trình dài với những trải nghiệm vừa sâu sắc, vừa day dứt.

Trong cơ chế thị trường, báo Văn nghệ phải đối mặt với một thực tế, số công chúng tìm đến văn chương ngày càng ít đi so với các loại hình giải trí khác, đặc biệt là sự xuất hiện của hệ thống báo điện tử và văn chương mạng. Thực trạng ấy đã đẩy Báo văn nghệ gặp những thách thức không nhỏ về nhân sự, về tài chính. Những lúc ấy, thế hệ những người làm báo Văn nghệ luôn tìm đến những bài học rút ra từ truyền thống, từ quá khứ 65 năm của một dòng chảy văn chương lớn.”

 

Tại buổi lễ, Nhà văn Vũ Tú Nam - nguyên Phó tổng biên tập báo Văn nghệ rất xúc động khi nhớ lại các đồng nghiệp làm báo qua nhiều thời kỳ, với những tên tuổi lớn, đã để lại cho thế hệ hôm nay truyền thống làm báo vì nhân dân, tổ quốc và chủ nghĩa xã hội.

 

Nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng biên tập tiền nhiệm của Báo Văn nghệ phát biểu. Khi báo Văn nghệ ra đời thì đội hình văn nghệ kháng chiến mới phát triển. Đảng đầu tư tài năng trước hết cho Văn nghệ, ở đâu, lúc nào, yếu tố tài năng là yếu tố quan trọng nhất để phát triển văn nghệ. Một tờ báo tham gia làm văn hóa và bản thân nó đã trở thành văn hóa. Dù hiện nay báo Văn nghệ đang gặp nhiều khó khăn, nhưng sẽ tìm được lối ra nhất định, BCH Hội Nhà văn Việt Nam sẽ quan tâm ủng hộ và dù sao, yếu tố thành công vẫn là sự nỗ lực của đội ngũ công nhân viên của báo. Đối với ông, món quà quý nhất mà ông nhận được trong đời là có thời gian làm việc ở Báo Văn nghệ. Thành tựu 65 năm là nền tảng vững chắc, là bệ phóng tinh thần để Báo Văn nghệ phát triển.

 

Cuộc thi truyện ngắn báo văn nghệ lần này kéo dài trong 2 năm được khởi động từ tháng 1 năm 2011 đến tháng 3 năm 2012, nhưng cuộc thi đã kéo dài hơn so với dự kiến và kết thúc vào đầu năm 2013, Ban tổ chức đã nhận được hơn 2000 truyện ngắn dự thi của hơn 1000 tác giả, và chọn trao giải cho 18 tác giả với 21 tác phẩm. Đây là sự tiếp nối truyền thống của báo Văn nghệ và cũng là một hoạt động quan trọng nhằm kỉ niệm 65 năm ngày truyền thống báo Văn nghệ.

 

Trong bài phát biểu tổng kết trao giải, thay mặt Ban tổ chức – Ban giám khảo nhà văn Khuất Quang Thụy, Phó Tổng biên tập Báo Văn nghệ gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đảng Đoàn và BCH Hội Nhà văn Việt Nam đã ủng hộ và thường xuyên theo dõi, chỉ đạo cuộc thi này, cảm ơn các thành viên Hội đồng sơ khảo, Hội đồng chung khảo đã làm việc cần mẫn, tận tụy, công tâm. Đặc biệt, gửi lời cảm ơn chân thành tới một tập thể hùng hậu với hàng ngàn cây bút trong và ngoài nước đã gửi hơn hai ngàn tác phẩm về dự thi. Dù trong số các tác giả chỉ một số không nhiều người được nhận giải thưởng, nhưng chính sự tham gia nhiệt tình, vô tư của các tác giả đã làm nên sự thành công của cuộc thi này.

Nhà văn Khuất Quang Thụy nhấn mạnh: “... Nếu ví việc dự thi viết truyện ngắn như tham dự một cuộc thi chạy cự li ngắn, tốc độ cao; thì cuộc thi kéo dài hai năm của Tuần báo Văn nghệ lại là một cuộc maraton đối với Ban tổ chức. Cuộc thi lần này Ban tổ chức đã có những quyết định khá mới lạ so với những cuộc thi trước đây. Ban giám khảo phải làm việc cật lực và vất vả với sự công tâm nhất để chọn ra những tác giả xứng đáng nhận giải lần này. Trong văn chương, nghệ thuật nhiều khi số lượng tác phẩm dù lớn đến mấy cũng chưa nói lên được điều gì. Số lượng người tham gia đông đảo đến đâu cũng không có mấy ý nghĩa nếu một cuộc thi không có những tác phẩm xuất sắc, những ngôi sao văn chương. Chỉ với chùm tác phẩm đạt giải nhất của Lê Thanh Kỳ chúng ta đã thấy tính bao trùm rộng lớn, tính đối thoại với thời cuộc rõ rệt. Hầu hết, các tác giả đạt giải đều có những lối suy tư, chiêm nghiệm văn chương khá mới lại, độc đáo và ngày một hình thành rõ rệt những dấu ấn riêng trong từng tác phẩm. Mỗi một truyện ngắn đạt giải mang một cá tính và độc sắc sảo nghề văn riêng mặc dù trong số đó còn đa số các tác giả trẻ và người dân tộc, vùng sâu, vùng xa.”

 

Nhà văn Thành Đức Trinh Bảo đọc danh sách các tác giả và tác phẩm được giải “Cuộc thi truyện ngắn tuần báo Văn nghệ 2011- 2012”, sau đó là Lễ trao giải.

Nhà văn Nguyễn Trí Huân và nhà văn Nguyễn Quang Thiều - Phó chủ tịch Hội Nhà văn VN trao giải cho các tác giả đạt giải Khuyến khích

 

Trung tướng, nhà văn Hữu Ước và nhà văn Đỗ Kim Cuông trao giải cho các tác giả đạt giải Ba

 

TS. Bùi Thế Đức và đồng chí Hồng Vinh trao giải cho các tác giả đạt giải Nhì

 

Nhà thơ Hữu Thỉnh trao giải Nhất cho tác giả Lê Thanh Kỳ

 

 

Tác giả Nguyễn Đức Lợi, đại diện các tác giả trẻ sinh sau 1975 tham gia cuộc thi truyện ngắn tuần báo Văn nghệ lần này phát biểu tại buổi lễ: là một CTV báo Văn nghệ ở vùng đất xa xôi, anh luôn có mong muốn được cộng tác thường xuyên với báo Văn nghệ, vì nơi anh sống và viết còn khó khăn, thiếu thốn về mọi mặt, anh mong muốn rằng mỗi truyện ngắn được in sau luôn chất lượng hơn trước đó. “Và với tôi, được cộng tác cho báo Văn nghệ tôi thấy mình tự tin hơn, vì báo Văn nghệ như là ngọn lửa nâng bước chân đầu tiên đến với văn chương như tôi.”

 

Buổi Lễ kết thúc (11h30’) trong không khí ấm áp, thân tình và Cuộc thi truyện ngắn 2011 – 2012 của Tuần báo Văn nghệ cũng đã khép lại nhưng những thách thức về một thể loại văn học luôn đòi hỏi sự sâu sắc, lắng đọng, hàm xúc vẫn còn nguyên đó. Chắc chắn, truyện ngắn hay nhất trong đời bạn vẫn còn đâu đó đang chờ đợi trong tương lai.

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn