Những ban đêm thành cột mốc tháng năm/ Đêm xanh vợi cũng trở thành đêm trắng/ Đêm thao thức đón chờ ánh sáng/ Đêm của chúng ta ấp ủ những mặt trời. (Đêm trắng - Nguyễn Văn Thạc)
Gửi thư    Bản in

Hậu duệ của Cuội

Chọt - 10-04-2013 07:46:36 AM

Ngồi làm vua mãi cũng buồn chán, nên Cuội quyết định đi tìm một đệ tử xứng đáng để truyền ngôi. Tìm mãi mà không thấy được ai giỏi ngang, chứ khoan nói là hơn mình trong cái khoản lừa dối, nên Cuội rất buồn. Một hôm nọ, Cuội đến một đất nước nho nhỏ nhưng rất đông dân.

Lúc ấy trời đã tối, nhưng có một ngôi nhà đông đúc người tụ họp, phía trước cửa có chiếc bảng ghi ba chữ “quán cà phê”. Cuội thấy làm lạ khi mọi người đang dán mắt vào một chiếc ti vi, trên đó có chiếu cái cảnh mấy anh chàng mặc quần đùi đang đuổi theo một quả bóng, và mọi người giải thích là đang xem bóng đá.

Cuội rất thích cái món bóng đá vì mấy anh chàng chơi món này giông giống Cuội, như đụng nhẹ một cái là nhăn nhó đau đớn giống sắp chết tới nơi! Thế là Cuội dò hỏi và mua ti vi, đầu thu mang về nhà để xem bóng đá. Cuội tỏ ra mê mẩn với cái món này, và chong mắt xem không chừa một trận nào.

Nhưng rồi cái sự nghiệp xem bóng đá cũng như cuộc đời vậy, nó chẳng bằng phẳng mãi. Hợp đồng ba năm với cái giải đấu mà Cuội thích rồi cũng hết. Ông chủ đầu thu mà Cuội dùng chuẩn bị đi săn lùng hợp đồng mới. Theo chuyện này, dân tình ầm ầm phản đối vì mấy vị chủ giải bóng đá moi tiền thiên hạ dữ quá, khi chỉ trong chục năm mà tiền bán bản quyền tăng đến gấp mấy chục lần. Người dân rần rần bảo rằng, đắt thế thì nhịn xem đá bóng, vì trong lúc nước còn nghèo mà bỏ mỗi năm hơn chục triệu đô la để xem bóng đá thì chẳng khác nào không có tiền học cho con nhưng cứ ưa xài hàng xa xỉ.

Thấy dân tình phản đối dữ quá, cha con nhà ông Ca - những người bán cái đầu thu xem bóng đá cho Cuội - đã xuất hiện trước công chúng thề thốt sẽ không mua quyền xem bóng đá bằng mọi giá. Bài phát biểu của cha con nhà ông Ca được mọi người khen nức nở vì đã biết lắng nghe tiếng nói của người dân.

Nào ngờ, bài phát biểu đó chỉ là xạo. Bởi trong khi cha con ông Ca đang ca bài ca con cá làm mủi lòng dân chúng, thì mẹ ông Ca ôm cả đống tiền đi mua quyền xem bóng đá mất rồi. Và dĩ nhiên, cái đống tiền bỏ ra ấy rồi đây cũng bổ vào đầu những người thích xem bóng đá như Cuội.

Cuội cũng như mọi người mê xem bóng đá khác, rất tức vì đã bị lừa bởi bài ca con cá lấy nước mắt của cha con ông Ca. Nhưng, sau đó thì Cuội vỗ đùi đánh đét mà la lớn “Ơ-rê-ca” y như cái nhà ông Niu-tân. Người ta hỏi tìm thấy cái gì mà sướng thế, thì Cuội bảo “Ta đã tìm thấy hậu duệ của mình rồi, những người đã lừa được cả ta. Đó chính là cha con nhà ông Ca vậy”!

(Nguồn: Tuổi trẻ cười)

 

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Các tin mới hơn