Sen nở như không biết người âu sầu/ Hay sen cũng âu sầu mà người không biết/ Cùng sắc trắng trong, cùng đượm hương từ ngàn đời/ Chỉ khác em lên tiếng mà ta lặng im. (Liên bút từ sen - Nguyễn Lương Ngọc)
Gửi thư    Bản in

Kỷ niệm 100 năm sinh Nguyễn Huy Tưởng tại TP. Hồ Chí Minh

Bài và ảnh: Trần Quốc Toàn - 08-05-2012 09:55:02 AM

VanVN.Net - Sáng 6/5/2012  câu lạc bộ Những người yêu sách Nguyễn Huy Tưởng đã tổ chức trang trọng và ấm cúng lễ kỉ niệm 100 năm sinh nhà văn mà câu lạc bộ được mang tên trong thư viện quận Gò Vấp (302 đường Nguyễn Văn Nghi) dưới hình thức buổi tọa đàm với chủ để Nguyễn Huy Tưởng còn với thời gian.

Nhà thơ Lê Quang Trang

Buổi lễ bắt đầu bằng bài giới thiệu thân thế sự nghiệp Nguyễn Huy Tưởng của nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học Lê Quang Trang - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Hội nhà văn TP. Hồ Chí Minh. Ông Trang nhấn mạnh, Nguyễn Huy Tưởng, tác giả một sự nghiệp văn học lớn, một nhân cách nhà văn đáng kính, một đề tài văn chương cần được tiếp tục thực hiện. Nhà thơ Cao Xuân Sơn, Giám đốc chi nhánh NXB Kim Đồng ở TP. HCM, ghi nhận những đóng góp đột phá của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng đối với nhà xuất bản Kim Đồng, nơi ông làm giám đốc đầu tiên. Nhà nghiên cứu văn học Bùi Quang Huy, giám đốc NXB Đồng Nai giới thiệu “Vũ Như Tô những điều để biết và để nghĩ”. Ông Phạm Thế Cường, Chủ nhiệm CLB Những người yêu sách Nguyễn Huy Tưởng trình bày đề tài nghiên cứu “Nguyễn Huy Tưởng đã từng viết về nhân vật Trần Quốc Toản như thế nào”…

Toàn cảnh buổi Kỷ niệm 100 năm sinh nhà văn Nguyễn Huy Tưởng tại TP. HCM

Ngoài các ý kiến có tính chất nghiên cứu, đánh giá là hồi ức rất sinh động, hấp dẫn của bà Trịnh Thị Yên, người gọi Nguyễn Huy Tưởng là anh rể. Bà Uyên đọc bài thơ mà “anh phán Tưởng” của mình viết tặng những người  thân trong gia đình họ Trịnh mà bà còn thuộc lòng, bà kể chuyện một thời đất nước chia cắt (1954-1975) mình còn là một cô giáo trẻ đất Sài Gòn đã nghe lén đài Hà Nội để tìm kiếm tin tức người anh nhà văn của mình như thế nào.

Nhân dịp này, CLB Những người yêu sách Nguyễn Huy Tưởng phát hành tài liệu lưu hành nội bộ Người Yêu Sách  số chuyên đề Nguyễn Huy Tưởng với nhiều tư liệu quý.

12 phiên bản cuốn tiểu thuyết Lá cờ thêu sáu chữ vàng của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Trong thư viện Gò Vấp sau ngày diễn ra lễ kỉ niệm sẽ có một triển lãm nhỏ về Nguyễn Huy Tưởng, trưng bày nhiều hình ảnh và tác phẩm Nguyễn Huy Tưởng, trong đó có bộ Lá cờ thêu sáu chữ vàng với 12 phiên bản khác nhau, bản mới nhất in song ngữ Việt Hoa mà thành viên Những người yêu sách Nguyễn Huy Tưởng sưu tầm được.

 

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Nhà văn đọc sách  

Mai Văn Phấn “giấu mặt” trong “hoa”

VanVN.Net - Từ xưa đến nay, bài thơ viết ngắn nhất là bài thơ chỉ có một câu. Kỷ lục vẫn thuộc về R. Tagore (nhà thơ ấn Độ, người đã đoạt giải Nô-ben văn chương cách nay trên 30 năm). ...