Sen nở như không biết người âu sầu/ Hay sen cũng âu sầu mà người không biết/ Cùng sắc trắng trong, cùng đượm hương từ ngàn đời/ Chỉ khác em lên tiếng mà ta lặng im. (Liên bút từ sen - Nguyễn Lương Ngọc)
Gửi thư    Bản in

Tưng bừng Lễ khai mạc Ngày hội Đọc sách năm 2012

Bài: Phong Lan; Ảnh: Đỗ Hiếu - 21-04-2012 03:23:36 PM

VanVN.Net – Sáng 21/4/2012, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội), Lễ khai mạc Ngày hội Đọc sách (Hưởng ứng Ngày Sách và bản quyền thế giới 23/4) diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng của đông đảo nhân dân, bạn đọc Hà Nội và các tỉnh lân cận. Tham dự Ngày hội có các đại biểu Trung ương: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại diện các Bộ, Ban, Ngành, tổ chức chính trị - xã hội TW; Đại biểu địa phương: đại diện lãnh đạo Sở VHTT&DL một số tỉnh/ thành phố, đại diện 63 thư viện tỉnh/ thành phố; Đại biểu quốc tế: UNESCO tại Việt Nam, các tham tán văn hóa một số nước tại Hà Nội (Nga, Mỹ, Thụy Điển, Nhật, Hà Lan, Hàn Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan,…); Các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình đến đưa tin…

Ngày hội Đọc sách 2012 có tên gọi “Ngày hội Sách và Văn hóa Đọc” với chủ đề Đọc sách cho ngày mai.

Ngày hội Đọc sách được bắt đầu đồng thời với màn diễu hành xe đạp của học sinh, sinh viên tình nguyện qua các tuyến phố chính trong thành phố Hà Nội và tiết mục múa lân trên ô tô từ cổng Bộ VHTT&DL về cổng Văn Miếu.

Trước Lễ khai mạc, toàn bộ đại biểu và khách mời làm lễ dâng hương trong Đền thờ nhà giáo, đại thần Chu Văn An.

Nghệ sỹ ưu tú Lê Chức phát biểu khai mạc

 

Ông Huỳnh Vĩnh Ái - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đọc diễn văn khai mạc, nhấn mạnh: “… Năm 2012 là năm hết sức có ý nghĩa đối với toàn ngành VHTTDL: đó là năm thứ ba, toàn ngành tiếp tục triển khai thực hiện Chiến lược phát triển Văn hóa đến năm 2020 với nhiều mục tiêu, trong đó có mục tiêu “Xây dựng phong trào đọc sách trong xã hội, góp phần xây dựng có hiệu quả thế hệ đọc tương lai”; năm 2012 cũng là năm BCHTW Đảng sẽ tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 5 của BCHTW khóa 8 về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, đồng thời cũng là năm Quốc hội khóa XIII sẽ ban hành luật thư viện.”

 


Đại diện UNESSCO tại Việt Nam phát biểu chào mừng các vị khách, các độc giả đến tham dự Ngày hội Đọc sách 2012, bà nhấn mạnh ý nghĩa của sách đối với đời sống và sự phát triển của nhân loại; cũng trong dịp hướng tới ngày Sách và Bản quyền 23/4, bà muốn nhắn gửi thông điệp của UNESSCO tới tất cả mọi người: “Đọc sách cho ngày mai, vì một ngày mai tươi sáng, đọc sách cho cuộc sống tốt đẹp hơn”.

 

Nguyễn Thị Thanh Mai – Vụ trưởng Vụ thư viện, Bộ VHTT&DL tặng sách đại diện các Bộ, Ban, Ngành và các đại biểu quốc tế.

 

Tiết mục múa hát của thiếu nhi: “Tổ quốc Việt Nam

 

Các đại biểu dự Lễ khai mạc

 

Đại diện các NXB: Kim Đồng, Giáo dục, Chính trị quốc gia tặng sách chương trình quyên góp sách để chung tay xây dựng nông thôn mới. (Bà Nguyễn Thị Thanh Mai nhận sách)

 

Màn thả bóng bay mang theo thông điệp của Ngày hội Đọc sách: “Đọc sách cho cuộc sống tốt đẹp hơn

 

Điểm nhấn được khán giả (và cũng chính là các độc giả) chờ đợi nhiều nhất của Ngày hội Đọc sách năm nay là tiết mục trình diễn thơ và văn xuôi của Ban Nhà văn trẻ (Hội Nhà văn Việt nam). Các tác phẩm văn học được thể hiện qua hình thức trình diễn độc đáo với sự tham gia của các nhà văn, nhà thơ trẻ đã rất quen thuộc với độc giả cả nước: Đỗ Bích Thúy, Phong Điệp, Nguyễn Xuân Thủy, Thụy Anh, Lệ Bình Quan, Trần Hoàng Thiên Kim, Vũ Anh Vũ, Vũ Thiên Kiều cùng các nghệ sỹ diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ, nghệ sĩ nhạc dân tộc và các ca sĩ trẻ. Nội dung và Kịch bản chương trình: nhà văn Võ Thị Xuân Hà, nhà thơ Hữu Việt. Dàn dựng: Đạo diễn Lương Tử Đức, đạo diễn Đào Minh Thịnh.

 

Nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim với hai tác phẩm “Bài ca đêm”“Rỗng”

 

Đoạn trích tiểu thuyết “Sát thủ online” của nhà văn Nguyễn Xuân Thủy (cuốn sách đề cập đến một vấn đề nóng bỏng được dư luận đặc biệt quan tâm gần đây, đó là: Tội phạm Internet và những hệ lụy của internet đối với cuộc sống hiện đại) được hai diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ thể hiện rất hấp dẫn, sinh động, cộng hưởng với giọng đọc truyền cảm của nhà báo Nguyễn Toàn Thắng đem đến cho khán giả sự bất ngờ thú vị.

 

 

Phần trích đọc trường ca "Những di cảo tối" của nhà thơ Vũ Anh Vũ với sự tương tác của các “diễn viên quần chúng” khá thành công.

 

Tác giả Lệ Bình Quan (tên thật: Mai Anh Tuấn - giảng viên Đại học Văn hóa Hà Nội), thành viên của nhóm Thơ 360 độ, trình diễn tác phẩm Tấu khúc XII. Lệ Bình Quan đặt cho rất nhiều những bài thơ của mình có cùng một cái tên: Tấu khúc và đánh số kèm theo, như thể đánh số cho những cung bậc cảm xúc.

 

Nhà văn Đỗ Bích Thúy - Ủy viên Ban Nhà văn Trẻ, Phó Tổng biên tập tạp chí Văn nghệ quân đội trình diễn tác phẩm Lặng yên dưới vực sâu (một câu chuyện buồn về tình yêu, với những bi kịch chồng lên bi kịch, nhưng vẫn ấm áp, nhân văn), với sự hóa thân xuất sắc vào nhân vật văn học của ba diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ. Tác phẩm trình diễn này gây nên nỗi xúc động đặc biệt cho các độc giả đã từng đọc Lặng yên dưới vực sâu.

 

Nhà thơ – dịch giả Thụy Anh với những câu thơ Giã bạn da diết: “Lời thưa vòng vèo không thẳng lối/ Đường đến tim người qua những khúc xôn xao/ Tôi là khách lỡ độ đường ngồi chái cửa/ Đứng dậy ra về đã hóa thâm giao”

 

Nhà thơ Vũ Thiên Kiều từ Kiên Giang xa xôi đã vượt gần hai ngàn cây số để đến cùng tham gia chương trình với bài thơ Thầm thì quê, chị muốn trình bày tác phẩm của mình bằng hai hình thức: đọc thơ, và hát thơ. Phần hát chầu văn, do nghệ sĩ Tuyết Tuyết - Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam thể hiện.

 

Nhà văn Phong Điệp tham gia Ngày hội Đọc sách với tản văn “Những buổi chiều thành phố” (rút trong tập tản văn Bay trên mái nhà thành phố - NXB Văn học xuất bản năm 2012). Phần tương tác giữa tác giả Phong Điệp và nhân vật bà cụ già trong tác phẩm được độc giả đánh giá rất cao.

 

Với phần trình diễn của mình, các tác giả mong muốn tạo nên cây cầu nối giữa tác phẩm và người đọc. Từ những trang sách lên sân khấu, các tác giả hy vọng tác phẩm của họ nói riêng và của những người viết khác sẽ đến gần hơn với người đọc, bởi họ viết vì chính những người đọc.

 

Tiết mục trình diễn thơ và văn xuôi kết thúc bằng màn múa của các nhà văn, nhà thơ trẻ.

 

Ông Nguyễn Hữu Giới tặng hoa chúc mừng chương trình nghệ thuật rất thành công của Ban Nhà văn trẻ trong Ngày hội Đọc sách năm nay.

 

 

Toàn cảnh buổi Lễ khai mạc

Ngày hội Đọc sách 2012 sẽ còn tiếp tục trong buổi chiều 21 và ngày 22/4 với nhiều hoạt động phong phú, bổ ích, thiết thực đối với độc giả và người yêu thích sách.

--------------

Một số hình ảnh tại buổi Lễ khai mạc:

Từ thông điệp đến những gian sách của các nhà sách.

 

Các em thiếu nhi đang vẽ tranh theo sách

 

Du khách quốc tế và đông đảo nhân dân, bạn đọc đến tham dự Ngày hội Đọc sách.

 

Đạo diễn chương trình Trình diễn thơ và văn xuôi - Đào Minh Thịnh

 

Ca sỹ Lê Anh Tuấn với ca khúc "Biển nỗi nhớ và em" phổ thơ Hữu Thỉnh

 

Những cuốn sách được xếp nghệ thuật

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Nhà văn đọc sách  

Mai Văn Phấn “giấu mặt” trong “hoa”

VanVN.Net - Từ xưa đến nay, bài thơ viết ngắn nhất là bài thơ chỉ có một câu. Kỷ lục vẫn thuộc về R. Tagore (nhà thơ ấn Độ, người đã đoạt giải Nô-ben văn chương cách nay trên 30 năm). ...