Thu về trên tóc/ Đông đọng trong hồn/ Nhổ được tóc bạc/ Nhổ chăng nỗi buồn? (Hỏi mình - Phạm Đức)
Gửi thư    Bản in

Hành động

Nhà thơ Tô Nhuần - 08-12-2011 02:10:42 PM

VanVN.Net - Tôi thật sự xúc động trước quyết tâm chính trị của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng trong buổi chất vấn tại hội trường kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIII ngày 23 tháng 11 năm 2011. Vấn đề giảm tải ùn tắc giao thông ở một số thành phố lớn, vấn đề tai nạn giao thông hiện vẫn còn diễn ra nghiêm trọng đối với người tham gia giao thông, vấn đề hạ tầng cơ sở các công trình giao thông đang xuống cấp nhanh chóng, v.v... được Bộ trưởng bày tỏ với nỗi bức xúc chân thành nhất. Vậy là đã lâu, một thành viên Chính phủ - một Bộ trưởng dám trình bày thẳng thắn những vấn đề quan tâm của mình trước Quốc hội, trước sự theo dõi của cử tri cả nước. Đấy là những bức xúc không chỉ của Bộ trưởng mà còn là vấn đề bức xúc của toàn thể nhân dân.

Chúng ta, ai cũng biết những bất cập trên lĩnh vực Giao thông - Vận tải đã khá lâu chưa được giải quyết triệt để bởi nguyên nhân tại đâu? Đó là trách nhiệm của cả hệ thống. Thử hỏi khi làm đường, xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở cho giao thông vận tải, Bộ Xây dựng có trách nhiệm không? Khi hướng dẫn giao thông, xử phạt vi phạm giao thông, Bộ Công an đã có những biện pháp gì hữu hiệu? Còn kết cấu hạ tầng, có những con đường, thậm chí một đoạn đường khi thi công phải mất rất nhiều năm mà vẫn không hoàn thành, người tham gia giao thông bị bụi đường đến nghẹt thở, khi dư luận lên tiếng thì nói là không cấp đủ vốn, vậy những cơ quan liên quan như Bộ Tài chính, hệ thống Ngân hàng có biết và chịu trách nhiệm?... Đó là chưa kể đến những hiện tượng tiêu cực nơi này hoặc nơi kia trong khi triển khai, thực hiện xây dựng ngành liệu có còn là vấn đề cản trở? Là một đảng viên, một công dân, tôi càng thấy Nghị quyết TƯ.6 lần II khoá VIII thấm sâu bao ý nghĩa nhân văn, vậy những đảng viên có chức có quyền suy nghĩ và hành động ra sao?... Ôi, chỉ một lĩnh vực Giao thông - Vận tải thôi mà phải cần sự có mặt tham gia của nhiều đơn vị, cơ quan, ban, ngành, tạo nên sức mạnh tổng hợp mới hòng tháo gỡ được!

Hãy hành động và hành động!...

Thế mà... buồn thay, trong phiên chất vấn tại hội trường đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng, có những đại biểu quốc hội chất vấn như là đánh đố, đá xoáy Bộ trưởng mà quên đi trách nhiệm của một nghị viên trước cử tri. Tại sao những vấn đề bức xúc trước xã hội, trước đời sống của nhân dân, chúng ta không đưa ra hội nghị của Quốc hội trao đổi kỹ lưỡng, tham góp cho nhau những cái hay, cái đúng để cùng nhau hành động! Tại sao mới chỉ chất vấn các đại biểu Quốc hội là thành viên Chính phủ mà chưa chất vấn các đại biểu là Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương? Chắc chắn ở địa phương có nhiều vấn đề mà Quốc hội chúng ta cần phải quan tâm? Thiết nghĩ, mỗi kỳ Hội nghị của Quốc hội phải như một “Hội nghị Diên Hồng”, phải biến quyết tâm đúng đắn của Quốc hội thành quyết tâm của toàn dân. Trong các kỳ hội nghị, Quốc hội, nếu được sự tham góp ý kiến của nhân dân vào những vấn đề cụ thể, thì chắc chắn sẽ có được những gợi mở cho những quyết sách hợp với lòng dân, hợp với sự phát triển chung của đất nước.

Tôi nghĩ, quyết tâm của Bộ trưởng Đinh La Thăng trình bày trước Quốc hội là một quyết tâm đúng. Cần có sự vào cuộc của các đại biểu Quốc hội, của các Bộ, các ngành hữu quan bằng những hành động cụ thể thiết thực của mình. Hãy hành động và hành động!...

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Các tin mới hơn