Chế Lan Viên: Đêm mơ nước, ngày thấy hình của nước/ Cây cỏ trong chiêm bao xanh sắc biếc quê nhà/ Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì Tổ quốc/ Chẳng yên lòng khi ngắm một nhành hoa (…) Ngày mai dân ta sẽ sống sao đây/ Sông Hồng chảy về đâu? Và lịch sử?/ Bao giờ dải Trường Sơn bừng giấc ngủ/ Cánh tay thần Phù Đổng sẽ vươn mây?
Gửi thư    Bản in

Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quân lần thứ nhất

PV - 13-06-2011 06:39:34 PM

VanVN.Net - Sáng nay, 13/6/2011, tại trụ sở tạp chí Văn nghệ quân đội, hội nghị những người viết văn trẻ toàn quân lần thứ nhất đã diễn ra trong bầu không khí trang trọng, ấm áp. Đến dự hội nghị, về phía Tổng cục Chính trị có đại diện lãnh đạo các cơ quan: Cục Tuyên huấn, Cục Chính trị; ngoài ra còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Trường Sỹ quan Chính trị, Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội. Về phía các nhà văn quân đội có: Đại tá, nhà văn Ngô Vĩnh Bình, Chi hội trưởng chi hội nhà văn quân đội, Tổng biên tập tạp chí VNQĐ chủ trì hội nghị; nhà văn Lê Lựu, Chu Lai... Về phía Hội Nhà văn VN có: đại tá, nhà văn Khuất Quang Thụy - Ủy viên BCH, Trưởng ban Kiểm tra, TBT Website HNVVN, nguyên Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn quân đội; nhà văn Nguyễn Trí Huân - Ủy viên BCH, TBT báo Văn nghệ; nhà văn Võ Thị Xuân Hà – Trưởng ban Nhà văn trẻ, TBT Tạp chí Nhà văn; nhà văn Đào Thắng - Ủy viên BCH, Trưởng Ban văn học đề tài… Cùng sự có mặt của 50 đại biểu là những cây viết trẻ trong quân đội trên khắp mọi miền đất nước.

Sau lễ chào cờ trang nghiêm, đại tá, nhà văn Ngô Vĩnh Bình phát biểu khai mạc và gửi đến hội nghị tham luận mang tính đề dẫn: “Những người viết văn trẻ trong quân đội - tất cả còn đang ở phía trước” thể hiện niềm hy vọng, mong đợi đồng thời cũng hết lòng cổ vũ, động viên những cây viết trẻ cố gắng nhiều  hơn nữa trong học tập, rèn luyện, chiến đấu để có những trải nghiệm thực tế, làm nguồn tư liệu quý báu cho từng trang viết trong tương lai.

Tiếp đó, cây bút trẻ Lê Mạnh Thường thuộc đơn vị Cảnh sát biển 1 có những lời tâm sự rất xúc động về cuộc sống, chiến đấu của những người lính biển với nhiệm vụ bảo vệ vùng biển đảo của tổ quốc. Đồng chí cho biết: “6h tối hôm qua tàu cập cảng cảnh sát biển tại Hải Phòng, tôi chỉ ghé qua nhà chào người thân và khoác ba lô lên Hà Nội trong đêm để kịp dự hội nghị vào buổi sáng. Chiều nay, khi hội nghị kết thúc, tôi phải trở về đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu… Trong những ngày tháng quân ngũ, tôi đã tận mắt chứng kiến sự hi sinh, mất mát của những người đồng đội và cả những hạnh phúc nhỏ nhoi nhưng lại vô cùng thiêng liêng đối với đời người lính. Tất cả những điều đó đã trở thành máu thịt, thành một phần trăn trở không lúc nào nguôi, khiến tôi thấy mình cần phải viết nhiều hơn, hay hơn nữa về đồng đội, về tình yêu tổ quốc. Để minh chứng cho những điều tâm sự của mình, đồng chí Lê Mạnh Thường đã đưa ra 3 bức ảnh mới nhất mà anh đã trực tiếp chụp được hình ảnh các tàu biển và máy bay nước ngoài đang thực hiện hành vi xâm phạm vùng biển Việt Nam.

Tiếp theo, những tham luận của các đồng chí là học viên lớp Viết văn quân đội khóa 1 (vừa bảo vệ tốt nghiệp ngày 10/6/2011): Trần Đức Tĩnh, Ngô Tiến Mạnh… về vấn đề đào tạo đội ngũ viết văn trong quân đội hiện nay. Nhà văn trẻ Hồ Kiên Giang đến từ Quân khu 9, đại diện cho các cây viết trẻ khu vực miền Nam trình bày nguyện vọng được cấp trên quan tâm, tạo điều kiện để có thể theo học các khóa đào tạo viết văn một cách bài bản, chính quy nhằm nâng cao trình độ, giúp cho người viết trẻ đạt tới độ chuyên nghiệp hơn nữa trong sáng tác. Hồ Kiên Giang kết thúc tham luận bằng điệu vọng cổ rất “đậm đà bản sắc Nam bộ” làm vơi bớt phần nào không khí có phần hơi quá trang nghiêm của hội nghị.

Đại diện cho các nhà văn quân đội lớp “tiền bối”, đại tá, nhà văn Lê Lựu (mặc dù sức khỏe rất yếu nhưng cũng đã đến dự hội nghị rất đúng giờ để làm lễ chào cờ), ông gửi tới thế hệ trẻ những mong muốn rất giản dị và chân thành: “Các đồng chí hãy sống và viết với đúng những điều mình thuộc nhất về đời lính, đời người. Chỉ có như vậy thì tác phẩm mới có thể “sống” được trong lòng bạn đọc…”

Đại tá, nhà văn Chu Lai - người vốn rất hoạt ngôn trên các diễn đàn văn học - thổi vào hội nghị một không khí hừng hực khát vọng tuổi trẻ qua những “kỉ niệm thời trung uý viết văn” của chính ông và đồng đội (như nhà thơ Hữu Thỉnh, nhà văn Khuất Quang Thụy…). Ông tâm sự: “Thời tuổi trẻ như các đồng chí ngồi đây, chúng tôi viết để neo mình vào sự sống. Giữa cuộc chiến ác liệt và lâu dài, ngày trở về quá xa, nếu không viết có thể sẽ buồn bã, tuyệt vọng mà chết mất. Còn bây giờ, khi đã ở quá xa tuổi trẻ, khi hình hài đang từng ngày phản bội trái tim, tôi viết để neo mình vào với cuộc đời đang cuồn cuộn bỏng sôi này… Các đồng chí có tuổi trẻ, có nhiệt huyết, đừng e dè ngần ngại gì cả, hãy tiến về phía trước bằng sự tự tin và nỗ lực trong chính con người mình. Biển văn chương quả là bao la, càng bơi càng không biết đâu là bờ. Nhưng hãy cứ xuống nước, cứ bơi, cứ viết từng ngày. Rồi sẽ đến một ngày cập bến…”

Nhà thơ Trần Đăng Khoa - người đã có nhiều năm khoác quân phục, đã từng là lính hải quân, trực tiếp sống những ngày nơi đầu sóng ngọn gió, đặc biệt đã từng gắn bó với tạp chí VNQĐ một thời gian dài trước khi sang giữ chức Giám đốc VOV – nói về những thuận lợi của thế hệ viết văn trẻ hôm nay: “Các đồng chí có rất nhiều phương tiện kĩ thuật để hỗ trợ thông tin, có nhiều kênh để tiếp nhận kiến thức và cũng có chừng ấy phương tiện để quảng bá tác phẩm của mình đến với người đọc trong và ngoài nước. Vì vậy không thể viện dẫn những khó khăn do khách quan mang đến, mà hãy viết hay hơn, tốt hơn nữa để tác phẩm có được sức sống, có đời sống của chính nó trong lòng độc giả…”

Nhà văn Võ Thị Xuân Hà - Trưởng ban văn trẻ, đại diện cho lãnh đạo Hội Nhà văn VN nói về nghề viết, về con đường đến với văn chương đầy trắc trở của chính mình: “So với các bạn trẻ ở đây, thế hệ chúng tôi phải lớn lên trong hoàn cảnh đất nước vô cùng khó khăn, đến mức sống được đã là một hạnh phúc, chưa nói đến những điều kiện học hành. Nhưng thật may mắn, những năm tháng đó, tôi có được người thầy vĩ đại của tâm hồn mình, đó chính là những cuốn sách. Các bạn nên tạo cho mình một cách đọc hiệu quả nhất để tiếp thu kiến thức, kĩ năng cho nghề viết.” Nhà văn nói về tiêu chí “trẻ” của đại biểu sẽ được triệu tập về dự Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quóc lần thứ VIII và mong muốn  được gặp lại những đại biểu có mặt ngày hôm nay trong hội nghị viết văn trẻ toàn quốc sẽ diễn ra vào dịp cuối tháng 8/2011.

Cuối cùng, nhà văn trẻ Nguyễn Minh Cường thay mặt cho 50 đại biểu đọc “Quyết tâm thư” của Hội nghị: “… Trân trọng sự quan tâm của lãnh đạo BQP, TCCT và sự thương yêu, dìu dắt của các nhà văn, nhà thơ đàn anh; từ diễn đàn của Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quân năm 2011 hôm nay, chúng tôi xin được bày tỏ quyết tâm:

Một là, tiếp tục tự nuôi dưỡng lòng yêu văn chương của bản thân mỗi cây bút trẻ có mặt tại hội nghị hôm nay, thực hiện “tiếp lửa” từ các nhà văn, nhà thơ quân đội lão thành và “truyền lửa” cho bạn bè, đồng đội cùng trang lứa để có thêm ngày càng  nhiều những người trẻ yêu văn thơ trên khắp các đơn vị cơ sở trong toàn quân, ngày càng nhiều những người viết văn, làm thơ, làm phê bình trong Quân đội.

Hai là, tích cực học hỏi: từ trên giảng đường, từ các bậc đàn anh, từ thực tiễn cuộc sống để nâng cao “bút lực”, sáng tạo không ngừng; thi đua nhau để tạo ra những tác phẩm tốt hơn, đáng đọc hơn (nhất là về đề tài người lính, đề tài chiến tranh cách mạng). Tập trung phản ánh đầy đủ hơn đời sống xã hội, trong đó phê phán cái xấu, tôn vinh và nâng niu cái đẹp, góp phần định hướng lối sống cho chính bản thân lớp trẻ. Quan tâm phản ánh hơi thở cuộc sống tại các đơn vị cơ sở trong toàn quân để góp phần xây dựng môi trường văn hóa quân nhân tốt đẹp.  

Ba là, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với nhau về nghề viết. Lao động không biết mệt mỏi trên trang viết. Cùng nhau từng bước trưởng thành, xứng đáng là lớp kế cận của thế hệ các nhà văn, nhà thơ quân đội đã kinh qua cuộc kháng chiến chống Mỹ trước đây.

… Trong bàn tay dìu dắt ân cần của các nhà văn, nhà thơ đàn anh: tình yêu văn học trong tuổi trẻ Quân đội sẽ được lan tỏa, những cây bút trẻ trong Quân đội có điều kiện để yêu nghề, say nghề, sáng tạo không ngừng và ngày một trưởng thành. Thông điệp của chúng ta đó là: Chúng ta có tuổi trẻ, chúng ta có khát vọng, chúng ta cầu thị, chúng ta sẽ thành công.”

Hội nghị kết thúc vào lúc 16 giờ cùng ngày.

Một số hình ảnh trong Hội nghị:

--------------------------------

Ảnh: PV VanVN.Net & Phan Hữu Đố

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Sự kiện  

Lễ kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam

VanVN.Net - Sáng nay, 10/8/2011 tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm nửa thế kỷ thảm họa da cam gieo rắc trên đất nước ta. Đúng ...

Nhân vật  

Nhà văn Sơn Tùng: một huyền thoại đời thường

VanVN.Net - Ngày 14-7-2011, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ký quyết định 1083/QD-CTN phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động cho nhà văn Sơn Tùng đã vì “đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng ...

Thư giãn  

Thấy, nghĩ và viết: “Từ đâu đến đâu”

VanVN.Net - Việc kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIII lần này đã phải dành thời gian chủ yếu cho vấn đề tổ chức và nhân sự của các thiết chế Nhà nước, vẫn phải để ra thời lượng ...