Tin tức

15/6
6:22 PM 2018

LỄ TRAO GIẢI THƯỞNG VĂN HỌC SÔNG MEKONG LẦN THỨ IX

Sáng 15-6-2018 tại Hà Nội, Lễ trao Giải thưởng văn học sông Mekong lần thứ IX đã được tổ chức trọng thể. Tham dự có các đoàn đại biểu Hội Nhà văn 6 nước khu vực sông Mekong là: Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Trung Quốc; cùng đông đảo các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học Việt Nam ở khu vực Thủ đô Hà Nội.

Đoàn Chủ tịch Lễ trao giải

Giải thưởng văn học sông Mekong được khởi xướng năm 2006 theo sáng kiến của Hội Nhà văn Việt Nam, ban đầu chỉ gồm 3 nước tham gia là Việt Nam, Campuchia và Lào, với định kỳ 2 năm một lần xét giải, đến nay đã hội đủ 6 quốc gia khu vực sông Mekong cùng tham gia xét giải thường niên. Qua 9 lần tổ chức, đã có hơn 100 tác phẩm được tôn vinh. Đó là một kho tư liệu phong phú và sống động về cuộc sống và khát vọng của biết bao con người quần tụ trên một khu vực rộng lớn, trù phú và sầm uất do sông Mekong bồi đắp nên. Gải thưởng văn học sông Mekong góp phần bồi đắp và làm giàu có về sự giao hảo, thân thiện của những người láng giềng có chung một nguồn nước. Giải thưởng là sự đề cao các giá trị văn hóa và làm cho các nền văn hóa xích lại gần nhau hơn.

Nhà thơ Hữu Thỉnh phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc lễ trao giải, nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nước chủ nhà đăng cai Lễ trao giải văn học Mekong lần thứ IX – nhấn mạnh: Việc khởi xướng, duy trì và phát triển Giải thưởng văn học sông Mekong là sự kiện chưa từng có trong lịch sử văn hóa của khu vực này; nó chứng tỏ văn học đã không bị chậm trễ trước kinh tế, ngoại giao, thông tin và du lịch. Cùng với thời gian, Giải thưởng văn học sông Mekong đã trở thành biểu tượng đẹp đẽ về sự đoàn kết, hợp tác giữa các nhà văn trong khu vực. Và hôm nay, đại biểu các nhà văn khu vực sông Mekong thêm một lần ngồi lại với nhau, vui mừng trước những đóng góp mới, cùng suy nghĩ và làm sâu sắc thêm những gì đã từng làm chúng ta sát cánh bên nhau trong quá khứ sẽ mãi mãi là chất keo gắn kết chúng ta trong hiện tại và tương lai.

Các tác giả có tác phẩm đoạt Giải thưởng văn học sông Mekong lần thứ IX

Tại lễ trao giải, các nhà văn: Preoung Pranit-Chủ tịch Hội Nhà văn Khơme; Thongbay Phothisane-Chủ tịch Hội Nhà văn Lào; Fan Wen-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Vân Nam (Trung Quốc); Kyaw Win-Chủ tịch Hội Nhà văn Myanmar và Kanokwalee Pojanapakorn-Chủ tịch Hội Nhà văn Thái Lan đã phát biểu đề cao giá trị, ý nghĩa của Giải thưởng văn học sông Mekong. Đặc biệt 12 tác phẩm của 12 tác giả đạt giải lần này đã phản ánh sinh động quan hệ tốt đẹp, tình cảm quốc tế trong sáng của nhân dân các nước trong khu vực. Mỗi tác phẩm là một đặc sản tâm hồn của tác giả, mang đậm dấu ấn văn hóa của dân tộc mình. Đó là những đóng góp mới làm tăng thêm sự bồi đắp tinh thần của sông Mekong.

Các Trưởng đoàn đại biểu Hội Nhà văn 6 nước khu vực sông Mekong chụp ảnh lưu niệm

Sau đây là danh sách các tác phẩm đoạt giải:

1/ Ngôi nhà thiêng của Ge Bu (Trung Quốc)

2/ Tìm nguồn gốc, rút ngắn khoảng cách của He Xiao Mei (Trung Quốc)

3/ Ánh trăng lấp ló của Daw Aye Aye (Myanmar)

4/ Chyến đi Bagan tràn ngập hoa của Utin Htun (Myanmar)

5/ Ngôi nhà cũ của Chok Chai Bun (Thái Lan)

6/ Bờ trăng của Vi Cha Lu Na Chai (Thái Lan)

7/ Thara đang yêu của Im Rat Na (Campuchia)

8/ Dòng sông, dòng sông máu của Rot Se Na (Campuchia)

9/ Đi dọc Xebanghieng của Hong Hơn (Lào)

10/ Bầu trời sau mưa của Kap Keo Tha Ma Vong (Lào)

11/ Nhịp cầu của Lê Văn Vọng (Việt Nam)

12/ Người về từ sông Nậm Nơn của Nguyễn Ngọc Mộc (Việt Nam).

Tin: TUYÊN HÓA

Ảnh: HỮU ĐỐ

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *