Tin tức

21/12
11:13 PM 2018

HỘI THẢO “NHÀ VĂN VỚI NHÀ TRƯỜNG” VÀ PHÁT ĐỘNG CUỘC THI “VỀ SỰ HỌC NGÀY MAI”

TUYÊN HÓA - Sáng 21/12/2018, Hội Nhà Văn Việt Nam, phối hợp với Bộ Giáo dục & đào tạo, đã tổ chức Hội thảo “Nhà văn với nhà trường” và phát động cuộc thi viết “Về sự học ngày mai”. Tham dự hội thảo có nhà thơ  Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam; bà Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cùng đông đảo các nhà văn, nhà thơ là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam và đại biểu các Sở giáo dục-đào tạo một số tỉnh, TP phía Bắc. Ban tổ chức hội thảo đã nhận được gần 30 bản tham luận của các nhà văn, nhà giáo, nhà nghiên cứu văn hóa-giáo dục... gửi về tham gia hội thảo.

Nhà thơ Hữu Thỉnh phát biểu khai mạc hội thảo  (Ảnh: HỮU ĐỐ)

Phát biểu khai mạc hội thảo, nhà thơ Hữu Thỉnh khẳng định: Hội nhà văn Việt Nam luôn đồng hành và mong muốn chia sẻ trách nhiệm cùng Bộ giáo dục-đào tạo trong sự nghiệp giáo dục hiện nay. Theo đó, thời gian qua Hội đã chủ động mowrmootj số cuộc tọa đàm ghi nhận những đóng góp hết sức tâm huyết của các nhà văn về chương trình sách giáo khoa ngữ văn mới, cũng như về nội dung chương trình học tại các cấp học hiện nay. Nhà thơ Hữu Thỉnh chia sẻ: Trong tâm thức của ông và những người cùng thời với ông, môi trường giáo dục là môi trường công bằng nhất, hạnh phúc nhất cho cả người dạy và người học và trách nhiệm của nhà văn hiện nay là bảo vệ sự công bằng, hạnh phúc đó!

Tại hội thảo, nhiều nhà văn, nhà giáo đã trình bày những tham luận tâm huyết; những ý kiến đóng góp về chương trình ngữ văn mới, về chế độ của Nhà nước đối với giáo viên nói chung, giáo viên vùng sâu, vùng xa nói riêng, về đời sống bán trú của các cháu học mầm non, của sinh viên nội trú hiện nay... Đặc biệt một số tham luận đã nêu lên sự bất cập trong chương trình giáo dục bậc tiểu học đang cùng lúc thực hiện nhiều chương trình có tính lắp ghép; những vấn đề xung quanh sự tích hợp giữa từ ngữ, ngữ pháp với tập làm văn tại bậc THCS và THPT v.v...

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao trách nhiệm của Hội Nhà văn Việt Nam đối với sự nghiệp giáo dục của nước nhà. Những vấn đề băn khoăn, quan ngại được nêu trong hội thảo cũng laf những vấn đề lâu nay Bộ GD-ĐT băn khoăn, quan ngại và đã nỗ lực giải quyết. Trước mắt, Bộ sẽ có những điều chỉnh chương trình, sách giáo khoa cho phù hợp hơn. Cụ thể như môn Văn, nếu như trước đây sách giáo khoa được soan thảo theo hướng học sinh học văn hiểu được cái gì, thì nay nhắm tới mục đích học sinh học học văn làm được cái gì. Thứ trưởng cũng cho rằng cải cách giáo dục là sự nghiệp lớn, một mình Bộ GD-ĐT không thể thực hiện thành công. Vì vậy rất mong nhận được sự chung tay của toàn xã hội và mọi nguồn lực xã hội, trong đó có Hội nhà văn Việt Nam nói chung và các nhà văn nói riêng, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo của đất nước.

Trong khuôn khổ cuộc hội thảo, Ban nhà văn giáo dục và báo Văn nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam đã phát động cuộc thi viết “Vì sự học ngày mai” nhằm tôn vinh nghề dạy học, ca ngợi truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn... Đồng thời phát hiện, tôn vinh những nhân tố mới, những điển hình giáo dục đi đầu trong nâng cáo chất lượng dạy học... cũng như những tồn tại, bất cập của giáo dục hiện nay từ đó đề xuất những giải pháp khả thi cho giáo dục... Thể lệ chi tiết của cuộc thi sẽ được giới thiệu đầy đủ trên báo Văn nghệ (giấy) và báo Văn nghệ điện tử.

 

 

 

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *